Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Cô gái say mê quê hương

Đó là Lê Hạ Uyên, cô gái đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức ra để quảng bá về ẩm thực xứ Đà Nẵng quê hương mình trên một trang web (www.danangcuisine.com).

Khi mọi người vẫn đổ xô vào các mạng xã hội thì Lê Hạ Uyên, một blogger trẻ với nickname Summer vẫn trung thành với trang web riêng viết bằng song ngữ Anh-Việt. Chọn một hướng đi riêng là chuyên về ẩm thực Đà Nẵng, Hạ Uyên đã ít nhiều gây được sự chú ý với bạn đọc thế giới. Vừa qua, tạp chí Weekend Weekly của Hong Kong đã dành ra hơn 20 trang, kể cả trang bìa, để viết về du lịch và ẩm thực của Đà Nẵng. Để làm được điều này, họ đã tìm hiểu và được sự giúp đỡ của Uyên. Đặc biệt, tạp chí này cũng dành riêng hai trang để phỏng vấn cô gái đam mê quê hương mình.



Trang web sinh động

Lê Hạ Uyên trông như một cô tiểu thư với cặp kính cận và mái tóc buông dài tự nhiên. Với đặc trưng riêng của người Đà Nẵng, chỉ cần nghe giọng nói là lặp tức thấy gần gủi, Uyên nối câu chuyện bằng cách trả lời giản dị nhẹ nhàng. Uyên kể, những tháng đi du học ở Nhật và Úc đã mở ra một thế giới mới vô cùng phòng phú về ẩm thực đối với cô. Vốn yêu ẩm thực Đà Nẵng với những món truyền thống đặc sắc như mì Quảng, bún mắm nêm, bún chả cá...Uyên nghĩ mình cần phải xây dựng một trang web về ẩm thực Đà Nẵng để giới thiệu, chia sẻ những điều mà mình vô cùng yêu mến ở quê hương.

Trang web của Uyên bao gồm nhiều bài viết công phu bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt về những điểm thú vị trong ẩm thực, hướng dẫn cách nấu các món ăn Đà Nẵng. Điều khiến trang web thu hút hơn hẳn những website ẩm thực thông thường là ngoài hình ảnh minh họa, Uyên còn nhờ chị gái mình là Helen Lê chế biến các món ăn và quay phim lại, cắt, dựng thành những clip hướng dẫn rất cụ thể và sinh động.

danangcuisine.com


Không ngại mất thời gian

Để đảm bảo thông tin chính xác, trước khi viết bài, Uyên phải nghiên cứu trên mạng và các nguồn thông tin khác. Với những bài viết về quán xá, cô phải đến tận nơi để chụp hình quán, món ăn, hỏi giá tiền và học hỏi thêm cách nấu sao cho ngon.

Việc viết bằng tiếng Anh chiếm nhiều thời gian. Uyên đọc thêm các blog ẩm thực tiếng Anh khác, hoặc xem những chương trình ti-vi về nấu ăn của nước ngoài để bổ sung thêm từ vựng cho mình, tránh lặp đi lặp lại gây nhàm chán cho người đọc.

Ngoài ra, Uyên còn phải viết sao cho dí dỏm, sáng tạo để gây hứng thú cho người đọc. Nhờ việc này, khả năng tiếng Anh của Uyên đã tiến bộ rất nhanh, đặc biệt là mặt ẩm thực. Cô cũng tập được cho mình tính kiên nhẫn và cẩn thận, biết sắp xếp ý tưởng. Mỗi lần viết bài, chưa kể thời gian đi ăn, cô mất cả ngày hoặc hơn để nghĩ ý tưởng, viết, sửa bài, sửa ảnh, đăng lên...và tốn thời gian đọc các comment.

Phản hồi của bạn đọc rất quan trọng với Uyên. Cô kể: "Mỗi lần đọc comment tích cực, tôi thấy rất vui và muốn tiếp tục viết. Nhiều người đã viết e-mail mời tôi đi ăn khi họ đến Đà Nẵng. Trong đó có hai nhà báo người Mỹ, một người Úc làm ở Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, một nhà văn người Anh và các Việt kiều, người nước ngoài ở Việt Nam...Trang web đã giúp tôi mở rộng quan hệ của mình".

Quan trọng là dám làm

Rất nhiều người có thú vui ăn uống, nhưng không phải ai cũng có thể biến thú vui đó thành một việc có ích cho xã hội như Uyên. Mục tiêu của cô là giới thiệu và tôn vinh văn hóa ẩm thực của quê hương mình ra quốc tế.

Lê Hạ Uyên vui vẻ kể thêm: "May mắn là sau hơn 1,5 năm hoạt động, trang web chỉ nhận được duy nhất một phản hồi tiêu cực. Người đó phàn nàn rằng tại sao tôi không nói tiếng mẹ đẻ mà lại nhắm vào độc giả nước ngoài nên các video hướng dẫn kém thân thiện. Người đó còn trách rằng trang web của tôi mang mục đích kinh doanh và quảng cáo chứ không phải nơi chia sẻ sở thích".

Hiểu lầm nho nhỏ đó không làm Uyên buồn lâu. Cô tin vào việc mình đang làm và tin mình làm đúng. Dù hoàn toàn phi lợi nhuận và rất mất thời gian, nhưng việc "chăm sóc" cho trang web thực sự là niềm vui của Uyên. "Quan trọng nhất là dám làm và làm được việc mình thích. Nếu việc đó có ích, được mọi người ủng hộ thì không còn gì hơn", Lê Hạ Uyên chia sẻ.

BÙI DZŨ
Theo tạp chí "Thế giới văn hóa"