Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Âm nhạc và ẩm thực tại Đà Nẵng

Dù chưa thể tổ chức định kỳ, nhưng buổi trình diễn violon, flamenco, saxophone lần đầu tiên ở phố Bạch Đằng hôm 2-9 được xem là sự khơi mở cho loại hình âm nhạc đường phố vốn rất phổ biến và thu hút sự quan tâm của người dân lẫn du khách ở nhiều nước.

ẩm thực và âm nhạc
Rất... Đà Nẵng

Tâm điểm của chương trình là màn hòa tấu của đội violon và đội flamenco. Nếu đội flamenco trình bày một cách chơi lão luyện, ngẫu hứng của những người đã đi diễn hơn 20 năm nay ở hầu hết các kỳ hội chợ, sự kiện, đám tiệc; thì những chàng trai, cô gái tươi xinh ở độ tuổi từ 18 đến 25 của đội violon lại mang tới cho không gian sông Hàn hơi thở nhẹ nhàng của tuổi xuân thì, qua tiếng vĩ cầm lả lướt, dịu dàng mà âm vang. Và không gì khác, chính đội violon này đã làm những người Đà Nẵng cũng phải ngạc nhiên, vì không ngờ “ở Đà Nẵng lại có một đội như vậy.

Lần đầu tiên chơi đàn giữa phố, giữa nhiều người, anh Chang Chung Khìn (đội flamenco) có một cảm giác rất khác lạ. Ở đó, người nghe có thể ồn ào, xe cộ có thể qua lại không ngớt, nhưng người chơi đàn có thể chơi hết mình, không bị bó buộc trong một không gian hẹp của phòng trà, nhà hàng, quán xá… Cái thú của người chơi khởi nguồn từ chỗ: Khán giả không cần, không phải nghiêm túc và im lặng mà thưởng thức. Những tràng pháo tay rần vang, những tiếng hô tán thưởng từ đám đông mới chính là hạnh phúc của người cầm đàn. “Trước đây chúng tôi chỉ chơi cho một nhóm người, một tập thể, nhưng giờ thì chơi cho cả người dân và khách du lịch nghe. Chúng tôi chơi tự do hơn, mạnh mẽ và sôi động hơn”, anh Khìn nói.

Âm nhạc không khoảng cách

Chưa mang đúng tính chất của loại hình âm nhạc đường phố vì vẫn còn sân khấu, còn khoảng cách giữa người chơi và người nghe, nhưng buổi diễn vẫn thu hút rất nhiều người dân cũng như du khách.

Đội Flamenco cho rằng, sự kiện vừa rồi sẽ mở ra con đường cho âm nhạc đường phố đúng nghĩa ở Đà Nẵng, khi nghệ sĩ và khán giả có thể giao lưu với nhau dễ dàng hơn. Võ Minh Thông và Bùi Thanh Hiền, hai trong số 11 thành viên đội violon dự định sẽ cùng nhau biểu diễn ở những không gian rộng mở như phố Bạch Đằng, công viên… “Đó là những nơi công cộng, không gian tự do, con người cũng mở rộng tâm hồn để cảm nhận âm nhạc.

Âm nhạc kết hợp ẩm thực

Theo ông Hồ Văn Ánh, âm nhạc đường phố cũng nằm trong Đề án Phát triển du lịch của thành phố, song song với việc hình thành phố đi bộ và ẩm thực ở cung đường Bạch Đằng. Phố đi bộ và ẩm thực đường Bạch Đằng là một quần thể các gian hàng ẩm thực với các món ăn đặc sản Đà Nẵng như mì Quảng, gỏi cá Nam Ô, bánh bèo…

Du khách và người dân địa phương sẽ có dịp thưởng thức các hương vị đặc sản, các món ăn ngon đã nổi danh của Đà Nẵng cũng như Hội An. Nơi đây sẽ là điểm dừng chân không thể thiếu đối với các tour du lịch đến với Đà Nẵng trong tương lai.